Sunday, July 22, 2012

วิตามินเอ (Vitamin A)


• ช่วยให้การทำงานของผิวหนังและเยื อบุต่างๆ ทำงานเป็นปกติ
• ช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายทำงานได้ดีขึ น
• ช่วยต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน


วิตามินเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อย แต่มีความสำคัญ และมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยทั่วไปวิตามินถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ วิตามินที่ละลายในน้ำ (เช่น วิตามิน B, C) และวิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่วิตามิน A, D, E และ K ซึ่งจะถูกสะสมไว้ที่ตับ และเนื้อเยื่อไขมันต่างๆ จึงมีการกำจัดออกจากร่างกายช้ากว่ากลุ่มวิตามินที่ละลายในน้ำ และด้วยสาเหตุนี้วิตามินที่ละลายในไขมันจึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดพิษ ต่อร่างกายได้มากกว่าเมื่อรับประทานเกินขนาด

วิตามินเอ นั้นเราสามารถพบได้มากในน้ำมันปลา ในผัก และน้ำผลไม้ หากเราพูดถึงวิตามินเอในผักนั้นเราจะเรียกว่า เบต้าแคโรทีน ซึ่งในเครอทนั้นจะมีอยู่เป็นจำนวนมาก
ประโยชน์ของวิตามินเอ – วิตามินเอจะมีประโยชน์มากสำหรับสายตา และยังมีส่วนช่วยในการสร้างฟัน กระดูก และเลือด รวมถึงป้องกันการติดเชื้อ
การบริโภควิตามินเอในปริมาณมากๆเกินความจำเป็นร่างกายของเราจะทำการเก็บ สะสมไว้ ยกตัวอย่างหากว่าเราดื่มน้ำแครอดเป็นจำนวนมากๆ ร่างกายจะทำการเก็บเบต้าแคโรทีนไว้ที่บริเวณชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวมีสีเหลือง แต่เมื่อร่างกายต้องการนำวิตามินเอมาใช้งานเมื่อไร ก็จะทำการเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนเป็นวิตามินเอแล้วนำมาใช้งาน หลังจากนั้นสีผิวก็จะกลับเป็นปรกติไม่มีอันตรายแต่อย่างใด


วิตามินกลุ่มนี้จะถูกดูดซึมบริเวณลำไส้เล็กร่วมกับการดูดซึมสารอาหารประเภทไขมัน นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้ที่มีปัญหาเรื่องการดูดซึมสารอาหารประเภทไขมันจึงเสี่ยงต่อการขาดวิตามินกลุ่มนี้


วิตามินเอและดวงตา

วิตามิน เอ ช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์ที่เกี่ยวกับการเห็นภาพ ถ้าขาดจะทำให้เกิดโรคตาฟาง มองไม่ค่อยเห็นในเวลากลางคืน การปรับสายตาในความมืดไม่ดี นอกจากนี้ยังทำให้นัยต์ตาแห้ง ไม่มีน้ำตา กลัวแสงสว่าง เกิดการอักเสบ ตาแดง บางครั้งอักเสบเป็นหนอง จนถึงตาบอดได้ 

ถ้าขาดวิตามินเอ

กระดูกและฟันจะไม่เจริญตามปกติ ทำให้ร่างกายไม่เติบโตและฟันผุ ผิวหนังจะแห้งและเป็นเม็ดๆ เหมือนกระดาษทราย ในด้านระบบสืบพันธ์ของผู้ชายพบว่าจะเป็นหมัน เพราะเซลล์ของต่อมที่สร้างเชื้ออสุจิจะไม่ทำงาน

วิตามินเอ นี้ ถ้ารับประทานมากไป จะมีพิษได้ อาการที่สำคัญคือ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง นัยต์ตาเห็นภาพเป็น 2 สิ่ง มือสั่น ผิวหนังบริเวณหน้าและริมฝีปากจะลอก 

เราสามารถพบวิตามินเอได้เฉพาะ

ในสัตว์เท่านั้น สำหรับในพืช จะอยู่ในรูปของโปรวิตามินคือ พวกแคโรตีน ในสัตว์ ได้แก่ น้ำมันตับปลา ตับ ลำไส้ น้ำนมแม่แรกคลอด เนย และไข่แดง ในพืช ในรูปของแคโรตีน ได้แก่ ผัก ผลไม้ที่มีสีเหลือง เช่น มันเทศ ฟักทอง กล้วย ข้าวโพด บวบ ถั่วฟักยาว และบร๊อคโคลี่

0 comments:

Post a Comment