Tuesday, July 24, 2012

ผลไม้ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดโรคเบาหวาน

 
คนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง เนื่องจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อที่ตับอ่อน ซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนอินสุลินนั้น ทำหน้าที่ได้ไม่ดีและผิดปกติ หรือเพราะมีจำนวนอินสุลินน้อย จึงเป็นเหตุให้น้ำตาลเหลืออยู่ในกระแสเลือดมาก น้ำตาลเหล่านี้จะถูกขับถ่ายออกมาในปัสสาวะ ทำให้ตรวจพบน้ำตาลในปัสสาวะหรือปัสสาวะมีรสหวาน เราจึงเรียกโรคนี้ว่าเบาหวาน

ยาแผนปัจจุบันที่รักษาโรคเบาหวานมีราคาแพง ดังนั้นการใช้พืชผักสมุนไพรรักษาโรคจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ยิ่งพืชผักที่ได้ทานเป็นอาหารประจำวันและช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ด้วย เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก

สำหรับผู้ที่เป็นโรคซึ่งต้องควบคุมอาหาร อยู่ตลอดเวลา เป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้ทานยาแผนปัจจุบันน้อยลง ผักผลไม้ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เช่น มะระขี้นก กระเทียม ตำลึง ชะพลู รากเตยหอม รากบัว แห้ว มันแกว เมล็ดหว้า เห็ดหลินจือ ถั่วเหลือง และกะเพรา เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทานในรูปแบบไม่เติมน้ำตาล ปรับปริมาณให้พอเหมาะกับตนเอง เมื่อได้ระดับที่พอเหมาะจะรู้สึกสบายขึ้น ไม่มีอาการปากคอแห้ง ปัสสาวะบ่อย

ระดับน้ำตาลในเลือดเท่าใดจึงจะปกติ

คนปกติจะมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดก่อน อาหารไม่เกิน 120 มก.% และระดับน้ำตาลในกระแสเลือดหลังอาหาร 1-2 ชั่วโมงไม่เกิน 160 มก.%

เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังต้องการดูแลอย่างต่อเนื่อง โรคนี้จึงเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด แต่ถ้ารักษาอย่างถูกต้องจะช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อน ผู้ป่วยสามารถอยู่ได้อย่างเป็นสุขและมีชีวิตยืนยาวได้เหมือนคนปกติ โดยผู้ป่วยจึงต้องรู้จักควบคุมและดูแล ตนเองอย่างเหมาะสม เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในภาวะสมดุล

มะเขือเปราะลดน้ำตาลในเลือดได้


ทางการแพทย์อายุรเวทของอินเดียใช้รากมะเขือเปราะ รักษาอาการไอ หอบหืด อาการหลอดลมอักเสบ ขับปัสสาวะ และขับลม ผลมะเขือเปาะนั้น สามารถใช้ขับพยาธิ ลดไข้ ลดอักเสบ ช่วยการขับถ่าย ช่วยย่อยอาหาร และกระตุ้นทางเพศประชากรในแคว้นโอริสสา ของประเทศอินเดียใช้น้ำต้มผลมะเขือเปราะรักษาโรคเบาหวาน งาน วิจัยนานาชาติระหว่างปี พ.ศ.2510-2538 พบว่าผลมะเขือเปราะมีฤทธิ์ลดการบีบตัวกล้ามเนื้อเรียบ ต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ และลดความดันเลือด

ผลมะเขือเปราะมีไกลโคอัลคาลอยด์โซลามาร์จีน โซลาโซนีน และอัลคาลอยด์โซลาโซดีนที่ปราศจากโมเลกุลน้ำตาล การทดสอบฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งของสารเหล่านี้พบว่า ทุกตัวมีฤทธิ์ต้านการเจริญของเซลล์มะเร็งตับและลำไส้ใหญ่

ฤทธิ์ของไกลโคอัลคาลอยด์สูงกว่าโมเลกุลไร้น้ำตาล ราก ต้นและผลแก่มีสารอัลคาลอยด์เหล่านี้ต่ำ แต่ผลเขียว (เหมือนที่คนไทยกิน) มีสารที่มีประโยชน์เหล่านี้ในปริมาณสูงกว่าส่วนอื่นของพืชดังกล่าว สารโซลาโซดีนใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สเตียรอยด์คอร์ติโซนและฮอร์โมน เพศได้ ผลตากแห้งบดเป็นผงผสมน้ำผึ้งใช้ปรุงยาแก้ไอ


การลดน้ำตาลในเลือดแบบไม่ต้องพึ่งยา


ชา สารเคมีที่มีชื่อว่า โพลีเฟนอลส์ ซึ่งมักจะพบในชาดำ, ชาเขียว และชาอู่หลง จะมีคุณสมบัติเพิ่มฤทธิ์ให้กับอินซูลิน

อบเชย รับประทานไม่เกินครึ่งช้อนชาทุกวัน สรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาล, ไขมัน และตรีกลีเซอไรด์ในเลือดลงได้ 20 เปอร์เซนต์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า อิทธิฤทธิ์ของอบเชย เกิดจากสารประกอบที่เรียกว่า เอมเอซซีพี ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน

เมล็ดข้าวจำพวก บัค-ฮวีต ที่นิยมใช้ทำเส้นก๋วยเตี๋ยวต่างๆ จะอุดมไปด้วยสารที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

เชอร์รี มีสารที่เรียกว่า แอนโตไซอินส์ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

ฝรั่ง-แอปเปิล หรือ คั้นน้ำดื่มก็ให้ประโยชน์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเช่นเดียวกัน

โกโก้ จะช่วยให้อินซูลินทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา beautyfullallday

0 comments:

Post a Comment